โปรAIS

โปรaisโปรais เริ่มต้นขึ้นบัญชีริเริ่มตั้งขึ้นเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2529 5 เปิดให้บริการคราวแรกเมื่อตุลาคม พ.ศ. 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับทศท. ให้ดำเนินงานโครงการบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์​ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พ.ศ. 2553เอไอเอสเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแห่งประเทศไทย ตอนวันที่ 13 เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช 2534 และก็เปลี่ยนสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หลังจากนั้นบริษัทขยายธุรกิจโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือคุ้นชินการปฏิบัติ เป็นต้นว่า คุ้นชินความประพฤติปฏิบัติ ดาต้าคอม (เดี๋ยวนี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), เคยชินการปฏิบัติ เพจจิ้ง ฯลฯ

บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในเดือนตุลาคม พุทธศักราช 2537 และได้เพิ่มเวลาร่วมข้อตกลงเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พุทธศักราช 2558) เมื่อ พ.ศ. 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานรายปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดน้อยลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เขยื้อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามกรรมวิธีการชำระเงินเป็น 2 ประเภทเป็น ชำระค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี” และก็ ชำระค่าบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการค้าขายว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 แล้วก็ 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลทีอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 และก็ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO แล้วหลังจากนั้นก็ DL256QAM/UL64QAM แล้วก็นำโครงข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์​เน็ต​ความเร็ว​สูง​ Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อทางด้านการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ รวมทั้ง 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการขายว่า “เอไอเอส ไฟเบอร์ (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์โครงสร้างรองรับแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อกิจการค้าว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านและก็สำหรับองค์กรผ่านสายโทรศัพท์รากฐานแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อกิจการค้าว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (เดี๋ยวนี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว รวมทั้งได้แปรไปใช้ชื่อบริษัท CSL แยกตัวออกไปทำระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแล้วก็ Internet Data Center เน้นย้ำธุรกิจเชิงพาณิชย์)ความท้าและก็โอกาสความเจริญก้าวหน้าจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้น 1 ของประเทศไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ และก็การเป็นหน่วยงานยุคสมัยใหม่ที่จะจะต้องขับเขยิบไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจแล้วก็ให้เทคโนโลยี“คน”

เป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่เจอความสำ เร็จ มีผลประกอบกิจการที่หนักแน่น และเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลสำหรับเพื่อการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกจากนั้นความมากมายหลายของคนเอไอเอสโดยยิ่งไปกว่านั้นกรุ๊ปเจนเนอเรชั่นวายกรุ๊ปเด็กที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆที่มีจำนวนมากกว่าร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีหน้าที่เพิ่มมากขึ้นในหน่วยงานดังนั้นปัญหาที่มีความสำคัญของการขับเขยิบเรื่องคนของเอไอเอสนอกจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความเปลี่ยนแปลงแล้วนั้นทำยังไงที่จะลดความไม่เหมือนรวมทั้งให้บุคลากรทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานด้วยกันได้แล้วก็เห็นจุดหมายของหน่วยงานในทิศทางเดียวกันเพื่อทุกคนพร้อมที่จะก้าวรวมทั้งนำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานแห่งความยั่งยืนมั่นคง”กรรมวิธีการบริหารตระเตรียม
• แนวทางรวมทั้งขั้นตอนการบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่ขาทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อเตรียมการรับต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
• การดูแลพนักงานแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-ปรับปรุงความเป็นหัวหน้า และฝึกอบรมบุคลากร
• ดูแลสุขภาวการณ์อนามัยความปลอดภัยแล้วก็การดำรงอยู่ที่ดีของบุคลากร
• สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงาน
• มีผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่คิดทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการเปลี่ยนตั้งแต่ระดับแนวทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างและหน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานสนับสนุนที่ย้ำงานด้านทำ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่ซี้ทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบได้กับกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นจึงควรเข้าใจธุรกิจและกระบวนการดำ เนินงานของเอไอเอสทั้งยังในระยะสั้นและก็ระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ เข้าใจหน้าที่ของตัวเองในฐานะคู่ขาทางธุรกิจและเริ่มช่วยกันปรับปรุงคนในของเอไอเอส และการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่ซี้ทางธุรกิจที่เผชิญความสำ เร็จได้เอไอเอสย้ำขั้นตอนการที่ยึดหลักการ “การให้ความใส่ใจกับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูกต้อง (Put basic right) เป็นกลยุทธ์งานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลมีความชัดเจนทันสมัยรวมทั้งส่งเสริมกระบวนการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก และก็ครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้เหมาะสม (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้และมีความเข้าใจได้สามารถทำงาน ในตำ แหน่งที่เหมาะสมแล้วก็กำเนิดคุณประโยชน์สูงสุดตามองค์ประกอบที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลแขนเพื่อรองรับการเจริญเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นหัวใจสำคัญของความสำ เร็จของหน่วยงานทั้งยังในประเด็นการพัฒนาประสิทธิภาพของบุคลากรเป็นความจำเป็นจำต้องทำโดยตลอด เพื่อบุคลากรสามารถเติบโตไปพร้อมการเจริญเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่หูกับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความรู้และมีความเข้าใจแนวทางของธุรกิจ รวมทั้งร่วมวางอุบาย สำหรับการเตรียมการความพร้อมเพรียงการจัดการทรัพยากรให้กับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงให้คำ แนะนำ ด้านงานบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมืออาชีพให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมือโปรสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM)หมายถึงสมรรถนะของบุคลากรข้างในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส แล้วหลังจากนั้นก็ยกฐานะองค์วิชาความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีคุณภาพแล้วก็ทันสมัยเสมอ
6 การจัดการผลของการดำเนินงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการจัดระบบและก็แนวทางการของการวัดผลดำเนินงานของบุคลากรในการขับเคลื่อนผลประกอบการของหน่วยงาน รวมถึงการจ่ายค่าชดเชยให้สอดคล้องกับหน้าที่ที่พนักงานได้รับมอบหมาย

เว้นแต่วิธีการที่กล่าวข้างต้นนั้นทีมประธานเชื่อมั่นว่าบุคลากรของเอไอเอสทุกคนนับว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าแล้วหลังจากนั้นก็เป็นหัวใจสำ คัญของการขับเขยิบความสำ เร็จของสมัยดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา ฉะนั้นสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนงานที่จะบริหารดูแลพนักงานของเอไอเอสซึ่งมีความมากมายหลากหลายผิดแผกในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังข้าราชการที่แข็งเกร่งสำ หรับการเขยื้อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อเตรียมการต่อความเคลื่อนไหวในยุคดิจิทัลในปลายปี2559 เอไอเอสมีพนักงานกว่า 12,000คน ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะในเรื่องของเจเนอเรชั่น เป็นต้นว่าBabyBoom, GenX แล้วก็ GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อสำหรับในการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีความประพฤติแนวทางการทำ งานไปในทำนองเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลและการอยู่ร่วมกันด้วยการส่งมอบประสบการณ์พร้อมด้วยความแข็งแกร่งของคนหลากหลายรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นเว้นแต่หลากหลายในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วแล้วยังมีความมากมายหลากหลายในเรื่องเพศความนิยมชมชอบ ภาษาเชื้อชาติแล้วก็ค่าความนิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย อื่นๆอีกมากมาย หนึ่งในภารกิจสำคัญของการจัดการทรัพยากรบุคคลเป็น การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมหน่วยงานเดียวกันรวมทั้งจุดมุ่งหมายเดียวกัน โดยการจัดการงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความสอดคล้องของแนวทางกฎระเบียบดูแลงานบุคคลามือที่จัดทำขึ้นให้โดยชอบด้วยกฎหมายแรงงานและข้อบังคับสิทธิมนุษยชนของประเทศ และได้มีการทบทวนหนทางอีกรอบในปีที่ล่วงเลยไป โดยพิจารณาถึงการยกฐานะแผนงานให้สามารถสอดรับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่สหประชาชาติ
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความเสมอภาคในกระบวนการเลือกเจ้าหน้าที่การกำ ครั้งดค่าแรงงานแล้วก็ผลประโยชน์การวัดผลการปฏิบัติงานและก็การพัฒนาบุคลากร ฯลฯ การเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสและก็เน้นย้ำการจ้างแรงงานท้องถิ่นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่ดำเนินงานไปในภูมิภาคต่างๆและการให้พนักงานที่ประจำในศูนย์กลางสามารถแจ้งความมุ่งหมายค์ขอโอนย้ายกลับไปดำเนินงานในเทือกเขาไม่ลำ เนาของตัวเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อให้พนักงานสามารถกลับไปดูแลครอบครัวแล้วก็ปรับปรุงหลักแหล่งของตนเองได้ โดยในปี2559 ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมามีพนักงานโอนย้ายจำนวน30 รายวัฒนธรรมองค์กรของเอไอเอสเนื่องจากว่าความมั่นใจและความเชื่อมั่นว่าการสร้างความเป็นสุดยอดไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำได้สำ เร็จเพียงต่ำช้าข้ามคืนเอไอเอสจึงยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ต่อยอดรวมทั้งบริหารวัฒนธรรมองค์กรเป็น“Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสเกื้อคนเก่งและจากนั้นก็คนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานที่การผลิตสรรค์และจากนั้นก็ของใหม่) และก็ 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับรวมถึงสร้างการเคลื่อนที่อยู่ตลอด) อย่างมีทิศทางที่กระจ่างแล้วก็แล้วก็ตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโจน ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของพนักงานและก็ธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้ดีไซน์ออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจและก็การปฏิบัติที่ปรารถนาอย่างถูกจุดรวมทั้งคล้ายต่อกระบวนการทำ งานที่ยืนนานที่สุด

เพื่อมีประโยชน์ต่อการผลิตกรอบแนวความคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลและช่วยให้การวางเป้าหมายทุกส่วนด้านในหน่วยงานไปในทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความแจ่มกระจ่างและจากนั้นก็การ ตอกย้ำถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ประยุกต์มาจากค่าความนิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของเจ้าหน้าที่ทุกคนผ่านกรรมวิธีการเชิงรุกต่างๆอาทิเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาเจ้าหน้าที่(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับพนักงานเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้สำหรับเพื่อการการอบรมเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยแนวทางการทำ Workshopและก็สื่อการสอนต่างๆโดยมีจุดหมายเพื่อสื่อความหมายรวมทั้งพฤติกรรมของวัฒนธรรมเอไอเอสและเน้น ว่าแม้พวกเรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นด้วยกัน เราก็จะสามารถปฏิบัติภารกิจของตนได้อย่างมาก สอดคล้องกับกระบวนการทำ งานร่วมกับบุคคลอื่นทั้งยังในรวมทั้งนอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการผสานกันในเชิงบวก เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเกี่ยวพันแล้วก็ความสบายด้านในหน่วยงานในที่สุด จะส่งผลทำ ให้หน่วยงานประสบผลสำเร็จดังที่มุ่งหมายไว้ได้ และการพัฒนาและก็ปลูกฝังให้กับ พนักงานทุกระดับชั้น ผ่านแนวทางการศึกษาในต้นแบบต่างๆ



ขอบคุณบทความจาก : https://www.ais2pro.com/โปรais/

ความคิดเห็น